เรามาดูระบบรถไฟฟ้าของประเทศในกลุ่มสมาชิกอาเซียน
ว่าแต่ละประเทศพัฒนาไปถึงไหนกันบ้าง
ไทย
BTS
รถไฟฟ้า บีทีเอส (BTS Skytrain) เป็นระบบขนส่งมวลชนแบบรางในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ดำเนินการโดย บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน)
และบริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด ภายใต้สัมปทานของกรุงเทพมหานคร เริ่มเปิดให้บริการครั้งแรกเมื่อวันที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2542 เมื่อวันที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2551 ในโอกาสที่เปิดบริการมาครบ
9 ปี ปรากฏว่า มียอดมีผู้ใช้บริการตั้งแต่เปิดให้บริการ 972,034,298
เที่ยว มีผู้โดยสารใช้บริการรถไฟฟ้าเฉลี่ยวันทำการ 424,369 เที่ยวต่อวัน เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 2.6% โดยในปี 2551
นี้มีผู้ใช้บริการสูงสุดเมื่อวันที่ 3 ตุลาคม
พ.ศ. 2551 จำนวน 497,390 เที่ยว และในเดือนมีนาคม พ.ศ. 2554 มีผู้โดยสารใช้บริการรถไฟฟ้าเฉลี่ยในวันทำการสร้างสถิติใหม่สูงสุดเท่ากับ 509,106 เที่ยว/คน
10 อันดับสถานีที่มีผู้ใช้บริการสูงสุด(หน่วย:เที่ยวคน/วัน)
1. สยาม112,600
2. อโศก85,100
3. หมอชิต79,500
4. อนุสาวรีย์ชัยฯ79,000
5. ศาลาแดง52,900
6. อ่อนนุช52,600
7. ชิดลม47,300
8. พญาไท42,800
9 .แบริ่ง
41,400
10. พร้อมพงษ์39,600
MRT
รถไฟฟ้ามหานคร ( Metropolitan Rapid Transit, MRT) เป็นระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ที่ดำเนินการโดยการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เป็นส่วนหนึ่งของโครงข่ายระบบขนส่งมวลชนทางราง ในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล
รถไฟฟ้ามหานคร มีเส้นทางการเดินรถรวมระยะทาง
20 กิโลเมตรเป็นโครงการใต้ดินตลอดสาย
มีสถานีทั้งหมด 18 สถานี เริ่มต้นจากบริเวณหน้าสถานี
รถไฟกรุงเทพ (หัวลำโพง) ไปทางทิศตะวันออกตามแนว ถนนพระราม ที่ 4 ผ่านสามย่าน สวนลุมพินี
จนกระทั่งตัดกับ ถนนรัชดาภิเษก เลี้ยวซ้าย ไปทางทิศเหนือตามแนวถนนรัชดาภิเษก
ผ่านหน้าศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ แยกอโศก แยกพระรามที่ 9 แยกห้วยขวาง แยกรัชดา – ลาดพร้าว เลี้ยวซ้ายไปตาม
ถนนลาดพร้าว จนถึงปากทางห้าแยกลาดพร้าว เลี้ยวซ้ายเข้าถนนพหลโยธิน ผ่านหน้าสวนจตุจักร
ตรงไปสิ้นสุดที่บริเวณ สถานีรถไฟบางซื่อ สถานีเป็นสถานีใต้ดินทั้งหมด 18 สถานี ระยะห่างระหว่างสถานี โดยเฉลี่ย 1 กม.
เวลาให้บริการ
|
|
• ทุกวันไม่มีวันหยุด ตั้งแต่เวลา 06.00 - 24.00 น.
|
|
• ความถี่
|
|
- ชั่วโมงเร่งด่วนเวลา
06.00 – 09.00 น. และ
16.30-19.30 น. ความถี่ไม่เกิน 5 นาทีต่อขบวน |
|
- ชั่วโมงปกติ
ความถี่ไม่เกิน 10 นาทีต่อขบวน
|
|
• จำนวนรถไฟฟ้า MRT
วิ่งบริการสูงสุด 19 ขบวน
Airport Rail Link
โครงการ AIRPORT RAIL LINK ให้บริการเดินรถไฟฟ้าด้วยความเร็วสูงสุด
160 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
บนทางยกระดับเลียบทางรถไฟสายตะวันออกระยะทางประมาณ 28 กิโลเมตร ผ่าน 8
สถานี ได้แก่ สถานีพญาไท สถานีราชปรารภ สถานีมักกะสันและสถานีรับส่งผู้โดยสารอากาศยานกรุงเทพฯ
สถานีรามคำแหง สถานีหัวหมาก สถานีบ้านทับช้าง สถานีลาดกระบัง และสถานีสุวรรณภูมิ
โดยผู้สารที่จะเดินทางไปยังท่าอากาศยานสุวรรณภูมิสามารถเลือกใช้บริการได้ใน 2
ระบบ คือ
1. รถไฟฟ้าด่วนท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (EXPRESS
LINE) เป็นขบวนที่ให้บริการรับ-ส่งผู้โดยสารระหว่างสถานีรับ-ส่งผู้โดยสารอากาศยานในเมือง (CITY AIR TERMINAL) หรือสถานีมักกะสัน
ถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิภายใน 15
นาที โดยไม่จอดรับ-ส่งผู้โดยสาร ณ สถานีรายทางใดๆ
2. รถไฟฟ้าท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (CITY LINE) เป็นขบวนที่ให้บริการรับ-ส่งผู้โดยสารระหว่างสถานีพญาไทถึงสถานีปลายทางท่าอากาศยานสุวรรณภูมิภายใน 30 นาที โดยจอดรับ-ส่งผู้โดยสารตามสถานีรายทางทุกสถานี |
ปัจจุบันลาวยังไม่มีรถไฟฟ้า แต่กำลังดำเนินโครงการรถไฟความเร็วสูงเช่นกันอย่างน้อยสองสาย
ซึ่งจะเป็นส่วนหนึ่งของภาพใหญ่การเชื่อมโยงเส้นทางรถไฟครอบคลุมทั่วอาเซียน หรือ Southeast
Asian railway network ที่หากดำเนินการแล้วเสร็จก็จะทำให้การสัญจรระบบรางของอาเซียนเชื่อมโยงแบบไร้รอยต่อเข้าด้วยกัน
นั่นหมายถึงเส้นทางที่เชื่อมจากเวียดนามสู่ลาวและไทย
ทั้งยังเส้นทางจากจีนสู่ลาวและไทย ที่คาดหวังให้ต่อสู่เมียนมาร์และมาเลเซียอีกด้วย
ในส่วนของโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อมลาวกับเวียดนามซึ่งได้รับความสนับสนุนทางการเงินจากประเทศมาเลเซียนั้น
อาจจะกล่าวได้ว่ามีความคืบหน้ามากกว่าเส้นทางจากจีนสู่ลาว
ซึ่งได้รับการสนับสนุนทางการเงินจากฝ่ายจีน ทั้งนี้ ในช่วงเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา
(2555) มีรายงานข่าวว่าเส้นทางจากลาวสู่ชายแดนลาว-เวียดนามกำลังจะเริ่มการก่อสร้างแล้ว
และเป็นที่คาดหมายว่าจะเสร็จสิ้นการก่อสร้างและเริ่มเปิดบริการได้ภายในระยะ 5
ปีข้างหน้า โครงการก่อสร้างเส้นทางรถไฟความเร็วสูงระหว่างลาวและเวียดนามจะมีระยะทาง 220
กิโลเมตร
เริ่มต้นเส้นทางจากจังหวัดสะหวันนะเขตในลาวไปยังด่านเมืองลาวบาวในประเทศเวียดนาม
มูลค่าโครงการ 5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือกว่า 150 ล้านบาท
เมียนมาร์
ปัจจุบันมียนมาร์ยังไม่มีรถไฟฟ้า
กัมพูชา
ปัจจุบันกัมพูชายังไม่มีรถไฟฟ้า
เวียดนาม
ปัจจุบันอยู่ระหว่างหารก่อสร้าง รถไฟใต้ดินนครโฮจิมินห์ ระยะทางรวม 107 กิโลเมตร (66.5 ไมล์) รัฐบาลเวียดนามมีโครง
การสร้างเส้นทางรถไฟฟ้าอีก 5 สายในนครโฮจิมินห์ และ 8 สาย ในกรุงฮานอยนครหลวง
เพื่อรองรับการจราจรที่ติดขัดอย่างหนัก และมีแนวโน้มมากยิ่งขึ้น
ด้านนักเศรษฐศาสตร์กล่าวว่า ญี่ปุ่นจะ ขยายการส่งออกเทคโนโลยีรถไฟ
ฟ้าไปยังเวียดนาม ซึ่งมีหนทางใน การลงทุนที่สดใสอีกประเทศหนึ่ง
ในกลุ่มเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชน หรือ เอ็มอาร์ที เป็นระบบขนส่งมวลชนทางรางขนาดใหญ่ที่ให้บริการครอบคลุมในนครรัฐสิงคโปร์ โดยส่วนแรกที่เปิดให้บริการ
ระหว่างสถานี Yio Chu Kang และ Toa Payoh โดยเปิดให้บริการส่วนนี้ในปี ค.ศ. 1987 ทำให้มันเป็นระบบรถไฟฟ้าที่เก่าแก่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รองจากมะนิลา หลังจากนั้น
โครงข่ายก็เติบโตอย่างรวดเร็ว มีผู้โดยสารมาใช้บริการถึง 2.649 คนต่อปี
ระบบขนส่งมวลชนสิงคโปร์
มีจำนวนสถานีรถไฟฟ้า 104 สถานี รวมทั้งหมด4เส้นทาง ครอบคลุมระยะทาง 148.9 กิโลเมตร (92.52 ไมล์) ใช้รางมาตรฐานทำการก่อสร้างโดย
Land Transport Authority
รถไฟฟ้า (Mass Rapid Transit – MRT) ของสิงคโปร์เป็นบริการรถรางที่ทันสมัย มีสถานีรถไฟฟ้า MRT ตั้งอยู่ทั่วเกาะ มีรถไฟฟ้าสายหลักอยู่ 4
สายได้แก่
1. สายเหนือใต้
(North-South
line) ที่วิ่งจาก Marina Bay ไปถึง Jurong
East
2. สายตะวันออกตะวันตก
(East-West
line) ที่วิ่งจาก Changi Airport/Pasir Ris ไปถึง
Boon Lay
3. สายเหนือ
–
ตะวันออก (North-East line) ที่วิ่งจาก Harbour
Front ไปถึง Punggol
4. สายสีส้ม
(Circle
Line) ที่วิ่งจาก Bras Basah ไปถึง Harbour
Front เป็นรถไฟฟ้าที่เพิ่งสร้างเสร็จล่าสุดเมื่อปี 2010 นี้ รถไฟฟ้าสายนี้จะวิ่งเชื่อมรถไฟฟ้าทั้ง 3 สาย
ซึ่งทำให้นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางไปยังสถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ
ได้ใกล้และสะดวกยิ่งขึ้น
- รถไฟฟ้าชานเมือง KTM Komuter สาย A และ B รวมระยะทาง 153 กิโลเมตร
- รถไฟลอยฟ้า STAR สาย C และ D รวมระยะทาง 27 กิโลเมตร
- รถไฟลอยฟ้า-ใต้ดิน PUTRA สาย E รวมระยะทาง 29 กิโลเมตร
- รถไฟฟ้ารางเดียว KL Monorail สาย F รวมระยะทาง 8 กิโลเมตร (อยู่ระหว่างการก่อสร้างอีก 8 กิโลเมตร)
- รถไฟฟ้าด่วนสนามบิน KLIA Express รวมระยะทาง 57 กิโลเมตร
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น